Áp dụng công nghệ tương tác trong các hoạt động tổ chức sự kiện là một chủ đề không có gì lạ lẫm với các Event Planner quan tâm đến các xu hướng event marketing của thế giới. Tuy nhiên, chỉ 5 năm trở lại đây xu hướng này mới có cơ hội được ứng dụng phổ biến hơn thị trường tổ chức sự kiện tại Việt Nam, và dù không lạ lẫm gì với xu hướng, thì không phải là bất kỳ Event Planner nào cũng có thể “nhảy số” ngay lập tức có những ý tưởng ứng dụng công nghệ tương tác cụ thể nào cho proposal của mình.
Và đây là 6 ứng dụng công nghệ tương tác, có cái thì to lớn phức tạp, có cái thì “nhỏ nhưng có võ”, nhưng điểm chung đều là những “tactic” có khả năng ứng dụng cao mà Event Planner nào cũng cần bỏ túi!
Đang là công nghệ tương tác gây sốt hàng đầu với làng truyền thông Marketing, việc ứng dụng thực tế ảo tăng cường dường như sẽ không rơi vào cảnh sớm nở chóng tàn khi ông lớn Apple mới đây lại tiếp tục công bố dự án ra mắt AR Glass vào năm 2024 - hứa hẹn sức sống dài lâu của trào lưu này.
Sự ứng dụng của công nghệ AR cho các sự kiện không chỉ dừng lại ở những Filter chụp hình đơn giản mà còn được vận dụng khéo léo trong các ấn phẩm và hoạt động tương tác trong sự kiện.
Lấy ví dụ về một phương thức thiệp mời độc đáo, thay vì truyền tải thông điệp dạng tĩnh theo cách truyền thống, công nghệ AR đã biến những chiếc thiệp mời vật lý trở nên sống động bằng cách thêm một lớp nội dung chuyển động trên màn hình điện thoại của người dùng.
Chiếc thiệp mời AR (hay AR Invitation card) của sự kiện ra mắt MXH Lotus được cộng đồng mạng ưu ái gọi là chiếc thiệp "ma thuật". Người được nhận thiệp thì ai cũng muốn khoe lên mạng xã hội khiến tạo ra earned media cho sự kiện.
Nguồn: LOTUS, VTT Creative
Giải pháp AR Poster của BUV tạo ra một cổng điều hướng traffic O2O (offline-to-online) khiến khách mời không chỉ tiếp nhận thông tin như với chiếc poster thông thường, mà còn tiếp tục hành trình trải nghiệm trên website của sự kiện.
Nguồn: VTT Creative, BUV.
Giải pháp AR Backdrop tại sự kiện YEP của Lazada mang đến trải nghiệm check-in mới lạ với lớp nội dung ảo “phủ” lên chiếc Backdrop truyền thống.
Nguồn: Marvy Co.
Ở bình diện quốc tế, công nghệ AR cũng được ứng dụng trong các photobooth check in của sự kiện. Với đa dạng cách tương tác từ lựa chọn chủ đề, sticker yêu thích vào khung hình của bức ảnh đến trải nghiệm chụp ảnh cùng thần tượng… những photobooth này không chỉ mang đến sự tương tác độc đáo cho người tham gia mà còn tạo ra những kỉ niệm đáng nhớ cho sự kiện có 1-0-2 này.
Photo booth AR dành riêng cho các Army (tên gọi của nhóm hâm mộ của BTS) cùng nhóm nhạc Hàn Quốc BTS.
Nguồn: PETROMEDIA
Một cách dễ hiểu, Touch Engagement là các giải pháp được xây dựng trên nền tảng là sự phát triển và ứng dụng ngày càng phổ biến của các thiết bị màn hình cảm ứng (touch-screen), giúp mang đến sự khác biệt về cách người tiêu dùng tiếp nhận thông tin và tương tác với thương hiệu.
Tại thị trường quốc tế, màn hình cảm ứng kết hợp với công nghệ nhận diện vật thể (object-recognition) thường tạo ra những “chiếc bàn tương tác” độc đáo. Với một kịch bản tương tác đơn giản, người sử dụng có thể tự truy cập và hiển thị thông tin họ muốn xem trong chớp mắt, với những hiệu ứng hiển thị sinh động và mang cảm hứng của tương lai.
Chiếc bàn tương tác” của hãng sản xuất linh kiện ô tô Nissens Automotive là kết quả của công thức touch screen + object-recognition.
Nguồn: MOA Masters of Arts
Tại Việt Nam, Viglacera - thương hiệu vật liệu xây dựng đã xây dựng một khu trưng bày sản phẩm nội thất thông minh đi kèm trải nghiệm tương tác. Gian hàng của thương hiệu đã thu hút hàng trăm lượt khách tham gia tìm hiểu về sản phẩm chỉ với chỉ 1 chiếc tablet. Khi người dùng lựa chọn một mẫu sản phẩm trên màn hình, hệ thống chiếu sáng của sản phẩm tương ứng tại không gian thực sẽ được kích hoạt, và màn hình LED tổng của khu vực sự kiện sẽ chiếu video 3D thuyết minh chi tiết về sản phẩm đó.
Sự kiện ra mắt sản phẩm của Viglacera phối hợp touch-screen với màn LED và hệ thống chiếu sáng.
Nguồn: VTT Creative.
Kinect là một loại cảm biến được phát triển bởi Microsoft với chức năng chính là bắt chuyển động cơ thể của người dùng bằng camera. Không chỉ “làm mưa làm gió” trên thị trường quốc tế, ngay từ năm 2018 và đặc biệt sôi động trở lại từ thời điểm Việt Nam trở lại cuộc sống bình thường mới với các sự kiện tập trung đông người, thiết bị Kinect đã chứng minh sự phù hợp cho việc phát triển game tương tác, trở thành các hoạt động giải trí điểm nhấn cho sự kiện.
Hiện việc sử dụng Game Kinect đang có hai xu hướng:
Một là, sử dụng các tựa game Kinect có sẵn (với kinh phí đầu tư vừa phải) như chém hoa quả, đá bóng, infinity-run… nhằm phong phú hóa hoạt động cho Sampling Booth của chiến dịch trade-marketing, tạo ra những trải nghiệm giải trí nhưng gắn kết sâu giữa khách hàng và thương hiệu.
Hai là, giải pháp game Kinect “may đo” với phương án sáng tạo nội dung cần chặt chẽ, nổi bật được tính cách và đặc điểm thương hiệu của nhãn hàng dành cho các sự kiện kích hoạt thương hiệu (brand-activation).
Game Kinect đóng góp phần lớn vào các Game tương tác dễ dàng ứng dụng với cả Sampling Booth của chiến dịch trade-marketing lẫn sự kiện kích hoạt thương hiệu.
Nguồn: VTT Creative.
Là một trong những format “kinh điển” nhất của công nghệ tương tác trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo, Interactive Wall hay Magic Wall là giải pháp kết hợp giữa năng lực thi công vách tường, setup máy chiếu (projector) và ứng dụng các thiết bị cảm ứng chạm (touch sensor).
Công nghệ này cung cấp hình ảnh và trải nghiệm hấp dẫn cho từng mục thông tin, cho phép người dùng tự khám phá thông tin chỉ với tương tác chạm thay vì chỉ lướt qua những con chữ thông thường.
Interactive Wall thường được các doanh nghiệp Việt lựa chọn vào các dịp kỷ niệm thành lập hoặc công bố ra mắt thương hiệu, giúp thay thế cho hình thức thể hiện Infographic tĩnh truyền thống.
Nguồn: VinID, BUV, VTT Creative
Projection-Mapping Room, một phiên bản “hoành tráng” nhưng cũng ít phổ biên hơn so với Interactive Wall. Projection-Mapping Room phù hợp với các tuần lễ sự kiện chủ đề và đòi hỏi tiềm lực đầu tư lớn từ nhãn hàng.
Nguồn: Sự kiện chủ đề Into the WonderLand của Lotte Department Store, VTT Creative.
Cải tiến hơn những chiếc billboard tĩnh, thông thường những billboard tương tác trong thời gian thực đều sử dụng biển quảng cáo kỹ thuật số (DOOH) kết hợp với công nghệ cảm biến phát hiện chuyển động cơ thể, nhận diện khuôn mặt, livestream trực tiếp… mô tuýp chung là sự tham gia của công chúng được sử dụng làm dữ liệu & điều kiện “đầu vào” nhằm tạo ra những nội dung hồi đáp với những thông điệp, hình ảnh bất ngờ.
Chiến dịch “Looking For You” với thông điệp tìm những ngôi nhà mới cho những chú chó của Battersea Dogs & Cats Homes bằng cách sử dụng công nghệ để chú chó trên Billboard “theo chân” những chủ nhân tiềm năng (những người cầm flyer của chương trình).
Nguồn: Battersea Dogs and Cats Home
VinMart đã tạo ra sự bất ngờ cho khách hàng của mình thông qua một tấm Billboard lớn đặt trong siêu thị VinMart 3 tháng 2 với sự xuất hiện và sự dẫn dắt trực tiếp của MC Quyền Linh thông qua công nghệ livestream để đem đến những món quà thú vị cho khách hàng.
Nguồn: VinMart, VTT Creative
Với chủ đề của một mê cung âm nhạc, chiếc đàn Piano khổng lồ tại AEON trong mùa lễ Giáng Sinh 2020 là một hạng mục tương tác vật lý sáng tạo sử dụng thiết bị cảm biến chạm cùng hệ thống ánh sáng màu sắc được thiết kế riêng cho từng nốt nhạc để người tham gia thỏa sức sáng tạo những giai điệu của riêng mình.
Chiếc đàn không chỉ mang ý nghĩa về mặt decor bổ trợ cho cho concept của chương trình, mà đây còn là một trải nghiệm mới lạ tạo điểm nhấn cho sự kiện, tạo ra earned media là các UGC (user-generated content).
Nguồn: VTT Creative
LOTTE Department Store sử dụng Slot Machine với khả năng scan hóa đơn, tạo ra trải nghiệm tặng quà thú vị đến những khách hàng mua sắm tại mọi gian hàng của LOTTE.
Nguồn: VTT Creative.
- Kết -
Ứng dụng công nghệ trong các chương trình, sự kiện brand activation tuy còn là những giải pháp mới trong ngành Event Marketing, nhưng với sự trở lại của các hoạt động offline sau đại dịch, các hoạt động trong sự kiện không chỉ đòi hỏi các nhà Marketing cần mang đến những trải nghiệm khác lạ với sự sáng tạo đột phá. Điều này đã mở ra nhiều góc nhìn mới trong việc khai thác các tiềm năng của công nghệ cho các đơn vị tổ chức sự kiện.
VTT Creative là agency chuyên về ứng dụng công nghệ tương tác trong hoạt động truyền thông marketing. Chúng tôi có thế mạnh về tư vấn và thiết kế giải pháp công nghệ (AR/VR, thiết kế booth trải nghiệm, on-off gamification, hạng mục trải nghiệm vật lý, interactive web, virtual event...) dành cho các sự kiện và hoạt động brand activation. Với kinh nghiệm dày dặn làm việc với các đối tác là agency, các nhãn hàng và tổ chức, chúng tôi luôn cố gắng cung cấp những phương án trải nghiệm ứng dụng công nghệ sáng tạo và thân thiện với người dùng, đóng góp vào thành công của chiến dịch truyền thông quảng cáo.