CÁC CASE STUDY BRANDED EFFECTS TIKTOK TIÊU BIỂU TẠI VIỆT NAM
A. Ngành E-commerce:
Mừng sinh nhật Sendo: https://www.tiktok.com/tag/yeahsinhnhatsendo?is_copy_url=1&is_from_webapp=v1
B. Ngành Mỹ Phẩm:
Maybeline: https://www.tiktok.com/tag/maybeli?lang=vi-VN&is_copy_url=1&is_from_webapp=v1
Garnier: https://www.tiktok.com/tag/gigigigi
C. Ngành dược phẩm/Thực phẩm chức năng:
D. Ngành FMCG:
Lotte Xylitol: https://www.tiktok.com/tag/votucuoi?is_copy_url=1&is_from_webapp=v1
Tresemme: https://vt.tiktok.com/ZS8rK6jYw/
E. Ngành mẹ và bé:
F. Ngành điện tử automotive:
G. Giải trí/ Game:
CÁC FORMAT FILTER TIKTOK CÓ TÍNH PHỔ QUÁT:
CÁC NGUỒN THAM KHẢO FILTER TIKTOK:
Lenslist: https://lenslist.co/tiktok-ar-filters/
TikTok for business: https://www.tiktok.com/business/en/inspiration?solution=Branded%20Effect&solution=Interactive%20Add-Ons®ion=Vietnam
My Face (chuyên các filter chỉ phần mặt thôi): https://gallery.myface.ar/
CÁC AGENCY/CREATIVE HOUSE SẢN XUẤT FILTER TIKTOK TẠI VIỆT NAM:
VTT Creative
TỔNG QUAN YÊU CẦU KỸ THUẬT:
Các filter thuộc nhóm Community Effect không được có logo hay các yếu tố quảng cáo cho nhãn hàng
Tổng package filter không quá 5MB với mỗi ảnh không quá 1024 Kb
Với các model 3D
Yêu cầu về file input: FBX, gITF và OBJ
Với mesh:
Tổng số "hình tam giác" được tạo ra trên bề mặt lưới cho toàn bộ effect nên dưới 60k hình
Với mỗi model cấu thành, số "hình tam giác" được tạo ra trên bề mặt lưới nên dưới 20k hình cho 1 file FBX
Với animation:
Chỉ sử dụng các animation dựa theo khung xương người
Frame rate khi xuất set ở 30FPS
Độ dài animation nên kéo dài dưới 15s (vì đây là độ dài mặc định của 1 video Tik Tok)
Với các file 2D
Yêu cầu về hình ảnh:
Dạng file: .png hoặc .jpg
Độ phân giải: 1024 x 1024 px
Mỗi file không quá 1Mb và tổng cả file không quá 5Mb
Với các animation 2D:
Định dạng file: chuỗi png hoặc jpg
Độ phân giải: 1024 x 1024 px
Mỗi file dung lượng không quá 1Mb và tổng cả file không quá 200Mb
CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH
Hiển thị các nội dung AR không phụ thuộc con người
a. AR camera:
AR camera là hiệu ứng cho phép users xem các hiệu ứng AR lơ lửng trên không trung
Có 2 dạng:
World: Hỗ trợ định dạng 6 chiều (giống thế giới thực). Tức là, công nghệ sẽ ghi nhận vị trí và hướng của điện thoại ở chính môi trường thật. Sử dụng tốt nhất khi muốn hiển thị một vật ở một vị trí cụ thể nào đó ở thế giới thực.
Orientation: Hỗ trợ định dạng 3 chiều trong không gian. Nghĩa là chỉ có thể định vị được hướng chứ không thể định vị vị trí cụ thể trong không gian của thiết bị. Đồng nghĩa với việc, vật thể sẽ giữ nguyên vị trí, không thể tiến tới gần hay đi xa khỏi vị trí đã đặt mà thể hiện được sự thay đổi của không gian.
b. AR Plane:
AR plane phát hiện và đặt các 3D models vào một bề mặt thế giới thực
c. AR Touch Gesture:
AR Touch Gesture cho phép tương tác với các object. Các thao tác chính:
Drage: dùng đầu ngón tay để di chuyển vật thể
Scale sensitivity: Zoom to/ Thu nhỏ bằng 2 đầu ngón tay
Rotate sensitivity: xoay vật thể
2. Nội dung AR hiển thị gắn với con người
a. Face effect
a.1. 3D Face:
3D face cung cấp một lớp lưới phủ lên khuôn mặt user một cách real-time.
Có thể ứng dụng để làm các giải pháp như:
Mặt nạ
Trang điểm mặt
Trang điểm với sự phản chiếu của ánh sáng
Chuyển đổi từ gương mặt này sang gương mặt khác
Hoán đổi mặt với nhau
a.2. Eye Color
Eye color cho phép apply các hiệu ứng về màu sắc/các kiểu texture khác cho 1 bên mắt hay cả 2 mắt
a.3. Face Avatar Drive:
Face Avatar Drive cho phép tracking vị trí và cử động của các yếu tố trên khuôn mặt. Có thể tracking được cả khuôn mặt hoặc 1 vài bộ phận cụ thể.
Một vài các hành động bao gồm:
Nháy mắt
Nhìn xuống
Nhìn vào phía bên trong
Nhìn ra ngoài
Nhìn lên trên
Nheo mắt
Trừng mắt
Di chuyển hàm
Đóng miệng
Chu môi (nhỏ và làm thành hình chữ O)
Cười
Đa dạng các cử chỉ môi
Lông mày
Lưỡi
Gò má
a.4. Face Inset
Face inset cho phép nhận diện và cắt khoét 1 phần của gương mặt real time và đắp phần đó vào các vùng khác được quy định
Các vùng có thể cutout bao gồm:
Mắt
Mũi
Miệng
Lông mày
Gương mặt
a.5. Face Liquify:
Cho phép co kéo mặt đủ các kiểu mong muốn khi tương tác với thế giới thực
Face Liquify
a.6. Face Mask:
Đè một lớp texture 2D lên khuôn mặt để tạo lớp make up hoặc sơn khuôn mặt
Các yếu tố nhận diện được bao gồm:
Toàn bộ khuôn mặt
Mắt
Lông my
Môi
a.7. Face sticker
Gắn một assest 2D vào một vị trí cụ thể của gương mặt. Các vị trí có thể gắn được bao gồm:
Custom point
Giữa mặt
Mắt trái/phải
Đầu mũi
b. Theo dõi và nhận diện
b.1. Body avatar drive:
Cho phép điều khiển một nhân vật 3D với những cử động cơ thể người của bạn. Chức năng này còn có thể dùng ứng dụng vào các filter mang tính thử quần áo vào theo người
b.2. Hand tracker:
Cho phép nhận diện tay trong khung hình và gắn 1 vật 3D, các hiệu ứng vào tay; hoặc từ cử chỉ tay mà trigger ra hiệu ứng AR
Các điểm nhận diện của tay bao gồm:
Giữa bàn tay
Đầu ngón cái
Đầu ngón trỏ
Đầu ngón giữa
Đầu ngón áp út
Đầu ngón út
Ngón cái
Ngón trỏ
Ngón giữa
Ngón áp út
Ngón út
Cổ tay
Có thể điều chỉnh được khoảng cách tới màn hình để điều chỉnh độ to nhỏ của model
Hand tracker
b.3 Head tracker:
Nhận diện và cung cấp thông tin về vị trí đầu trong môi trường ảo. Có thể làm đến mức đầu chuyển động như nào thì có effect theo như thật.
Nhiều nhất 5 khuôn mặt có thể nhận diện và apply filter cùng 1 lúc
b.4. Segmentation:
Tách các phần ra để nhét lớp nội dung khác chèn lên.
Bao gồm:
Chân dung
Tóc
Đầu
Tay
Quần áo
Bầu trời
Mặt đất
Nhà (buildings)
Có thể đặt 1 object để ở đằng trước hoặc sau vật được segment
3. Các hiệu ứng với động vật:
b. Pet Face Inset:
Cắt một bộ phận trên mặt vật nuôi và thay thế vào bất cứ vị trí nào bạn muốn.
Các bộ phận của mặt vật nuôi có thể cutout bao gồm:
Toàn bộ mặt
Mắt
Mũi
Miệng
Tai
Face inset dog
c. Pet Face Liquify:
Thay đổi kích cỡ, hình dạng khuôn mặt của chủ và pet theo một quy tắc
d. Pet Face Sticker:
Gắn hình ảnh 2D hoặc hiệu ứng lên mặt của vật nuôi
e. Pet Face Stretch:
Phóng to/thu nhỏ khuôn mặt/ một phần khuôn mặt của vật nuôi
4. Các hiệu ứng bổ trợ:
a. Nhận diện theo âm nhạc:
Detect theo:
Beat
Độ to
Độ trầm bổng của âm thanh
Để tạo các hiệu ứng thay đổi tương ứng.
Đổi màu theo nhạc
Hiệu ứng theo voice
c. Đổi độ đậm nhạt của hiệu ứng:
Branded Effect- Áp dụng cho các brand
1. Khái niệm và hình thức sử dụng
a. Khái niệm:
Effect mà các brand được quyền customized theo bộ nhận diện thương hiệu hoặc campaign. Được quyền gắn logo mang tính thương mại.
b. Cách thức sử dụng
Chỉ có thể dùng tài khoản TikTok agency để đăng tải branded effect và chạy quảng cáo => Cần thông qua đối tác là Parnership của TikTok tại Việt Nam.
Một số partnership tại Việt Nam:
Media Digital (bên này có bài viết dành riêng cho branded effect, xem tại đây)
c. Quyền lợi khi sử dụng Branded Effect
Effect sẽ được đặt đầu tiên trên tab trending, theo gói đã mua của nhãn hàng
Trang chi tiết Branded Effect được phép hiển thị thông tin liên quan đến thương hiệu hoặc chiến dịch. Tất cả thông tin hiển thị phải tuân thủ Chính sách quảng cáo của TikTok
Hiệu ứng được xuất hiện trong 1 khoảng thời gian, tuỳ theo gói mà nhãn hàng mua
Đơn đặt hàng video trên trang chi tiết Branded Effect được phép quản lý theo yêu cầu của nhãn hàng
Có thể sử dụng Branded Effect song song với các sản phẩm đang chạy quảng cáo trên TikTok. Từ Branded Effect có thể liên kết tới link của các sản phẩm đang chạy quảng cáo
*Note: Branded Effect không hiển thị thông tin của designer và không được đăng tải trên trang TikTok cá nhân của designer.
2. Các lưu ý khi sử dụng Branded Effect
a. Branded Effect nhận diện được gì?
Face
Body
Try-on
Animal
World (AR)
Atmospheree & Games
b. Các ngành hàng được khuyến khích sử dụng
Beauty: make-up, skincare
Personal care
Consumer Packaged Food
Entertainment
Retail
c. Thông số kỹ thuật để được TikTok duyệt
TRONG QUÁ TRÌNH QUAY
Văn bản chỉ dẫn (Hint Text)
Văn bản chỉ dẫn hiển thị khi ngay khi người dùng bấm chọn sử dụng hiệu ứng, giải thích cách sử dụng hiệu ứng đó.
Số lượng ký tự: ≤ 48
Không chứa emojis, hashtag, và các ký tự đặc biệt.
Nhãn thương hiệu (sponsored mark)
Tối đa 30 ký tự (Không chứa emojis, hashtag, và các ký tự đặc biệt)
Thông số hình ảnh (nếu có):
Định dạng: .png
Chiều dài: 40px – 96px
Chiều cao: 40px
Size: < 200Kb
TRANG THÔNG TIN HIỆU ỨNG
Icon (logo hiệu ứng)
Bạn có thể sử dụng hình ảnh thiết kế có sẵn của TikTok hoặc tự thiết kế hình icon riêng và tải lên. Tuy nhiên cần đảm bảo các yêu cầu sau:
Hình ảnh phải đồng bộ với thiết kế của hiệu ứng
Kích thước: 162x162px (bo cong các góc hình)
Định dạng file: PNG
Size: < 60KB
Tên hiệu ứng
Số lượng ký tự tối đa: 40 ký tự tiếng Anh (Chỉ nên sử dụng từ 18-20 ký tự để tối ưu hóa hiển thị)
Không chưa biểu tượng cảm xúc, hashtag và các ký hiệu đặc biệt.
Đoạn văn bản mô tả
Không giới hạn ký tự.
Có thể sử dụng biểu tượng cảm xúc
Không chứa liên kết URL và các ký tự đặc biệt như &, <, >, “”,…
SO SÁNH SPARK AR (FACEBOOK) VÀ EFFECT HOUSE (TIKTOK)